Quách Beem và ca khúc gây sốt Tuyên Quang ơi!

- Ca khúc Tuyên Quang ơi do ca sỹ Quách Beem sáng tác và trình bày là một sản phẩm quảng bá du lịch Tuyên Quang của Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh phối hợp thực hiện. Bài hát "gây sốt" trên mạng xã hội trong một thời gian dài với lời ca trong veo, bình an, đẹp như một bài thơ; giai điệu uyển chuyển, trữ tình, tha thiết.

Một cảnh quay trong MV Tuyên Quang ơi của Quách Beem.

Dự án âm nhạc phi lợi nhuận

Quách Beem tên thật là Đoàn Đông Đức, sinh năm 1986, quê gốc Khánh Hòa. Anh là nghệ sĩ thành danh với vai trò kép, vừa là nhạc sĩ sáng tác vừa là ca sĩ thể hiện ca khúc. Anh sở hữu nhiều ca khúc "triệu view" như: Đạo làm con, Mẹ yêu ơi, Gánh mẹ, Cha, Đời là thế thôi 1-2, Hiểu và thương, Miền Trung ơi... Quách Beem cũng là ca sỹ, nhạc sĩ đầu tiên khẳng định vị trí âm nhạc bằng dòng nhạc quê hương và xuất sắc biến dòng nhạc quê hương trở thành những bản "hit".

Thời gian qua, anh được người hâm mộ yêu mến với dự án âm nhạc phi lợi nhuận "Tôi yêu Việt Nam"  sáng tác 63 ca khúc về 63 tỉnh, thành Việt Nam của Quách Beem. Đồng thời anh thực hiện MV ghi hình những danh thắng nổi tiếng giới thiệu văn hóa, ẩm thực và con người Việt Nam mến khách đến du khách trong và ngoài nước. "Nước ta có nhiều cảnh đẹp, từ đó tôi nuôi ý tưởng vẽ nên những bức tranh về đất nước mình bằng âm nhạc. Vẫn biết dòng nhạc quê hương là dòng nhạc rất khó tính nhưng tôi tin rằng với nhiệt huyết và màu sắc mới mẻ sẽ đưa khán giả đến gần hơn với việc quảng bá cảnh đẹp, du lịch Việt Nam bằng công nghệ số của thời đại 4.0".

Ca khúc đầu tiên trong dự án là Hà Giang ơi được Quách Beem sáng tác vào năm 2018 và nhanh chóng tạo ấn tượng mạnh mẽ khi mang đến một Hà Giang đẹp, nên thơ trong từng khung hình. Sau khi ra mắt, ca khúc đã nhận được đông đảo sự yêu mến, đón xem của khán giả, trở thành ca khúc nhạc quê hương đầu tiên trong lịch sử âm nhạc Việt Nam đạt được số lượt xem cao nhất trên các kênh mạng xã hội. Đến nay, MV đã đạt 25 triệu lượt xem.

Sau gần 5 năm, anh đã thực hiện xong phần sáng tác 63 ca khúc cho dự án âm nhạc. Mỗi tỉnh thành, Quách Beem đều sáng tác, hòa âm phối khí theo một nét riêng, trong đó cũng có nghiên cứu về nhạc cụ truyền thống, âm hưởng vùng miền... Sau khi viết xong những ca khúc, anh tự hào hát lên để khán giả trong và ngoài nước biết đến những mảnh đất quê hương Việt Nam vô cùng tươi đẹp, bình yên, đáng sống. Các ca khúc đều có phần phụ đề bằng Tiếng Anh.

Với "chiếc áo mới" này, Quách Beem đã tạo dấu ấn đặc biệt trên con đường âm nhạc, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam theo một cách riêng có của người trẻ.

Nhạc sỹ, ca sỹ Quách Beem.

Tình cảm với Tuyên Quang

"Ôi quê tôi núi đồi bao la, gió rì rào dòng sông Lô thương nhớ, câu hát Then lòng say đắm, về Tuyên Quang ôn lại chút ân tình", bài hát Tuyên Quang ơi! Được mở đầu với những ca từ giai điệu da diết, mượt mà, tha thiết.

Quách Beem chia sẻ rằng, là người miền Nam nhưng anh luôn cảm thấy nặng lòng, duyên nợ với mảnh đất núi rừng Hà Tuyên. Sau khi thực hiện thành công MV Hà Giang ơi, anh cùng ekip đến với Tuyên Quang rong ruổi trên những tuyến đường, núi đồi Tuyên Quang bằng xe máy. Anh thích thú gặp gỡ những cô gái, chàng trai miền sơn cước, ăn những món đặc sản do các bà các mẹ người Tày, Cao Lan, Dao nấu nướng, tắm suối, ngắm nhìn những con thác hùng vĩ, hòa vào làn điệu Then Cọi. Tất cả là chất liệu phong phú để anh sáng tác thành công ca khúc sau chỉ 2 tuần.

Nói về kỷ niệm thực hiện MV tại Tuyên Quang, anh chia sẻ, đó là lúc đoàn đang ở giữa lòng hồ thủy điện Na Hang, mọi người say sưa tác nghiệp, đúng lúc cảm xúc đang trào dâng, bỗng nhiên mưa to, trời trở lạnh rét căm căm, anh vẫn đứng giữa trời mưa, trước không gian hùng vĩ đó, cảm xúc bỗng tuôn trào để anh hoàn thành tác phẩm! Anh muốn làm hết mình, đạt đến đỉnh cao cảm xúc để dành tặng cho người dân Tuyên Quang một tác phẩm nghệ thuật tâm huyết.

Có thể thấy, Quách Beem rất khéo léo tài năng khi kết hợp âm nhạc và những hình ảnh quay thực tế để quảng bá trọn vẹn vẻ đẹp rực rỡ của Tuyên Quang. Những địa danh được nhắc đến một cách uyển chuyển đi vào lòng người: "Tân Trào đó chiến công còn oanh liệt, Lán Nà Nưa in dấu người vĩ nhân/ Đồi chè ở Vĩnh Tân nghe gắn bó/ Làng Lăng Can thổ cẩm hòa tuyệt vời". Và những đặc sản được lần lượt gọi tên một cách ấn tượng bởi sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc, ca từ và giọng hát đặc sắc của chàng trai 8x: "Nào bánh gai, bánh khảo với cam sành/Rằm tháng tám đèn kéo quân rực rỡ/Cả trời quê rộn rã những tiếng cười...".

Bằng tài năng âm nhạc và giọng ca "trời phú”, Quách Beem đã giới thiệu một cách khéo léo, hấp dẫn nét đẹp văn hóa, du lịch, ẩm thực, con người của Tuyên Quang trong ca khúc Tuyên Quang ơi. Ca khúc nhận được những lời khen có cánh từ khán giả và trở thành bản hit trong một thời gian dài. Cộng đồng mạng có những bình luận tích cực như: "Cảm ơn anh đã hát về Tuyên Quang, tự hào quá”, "Rất tuyệt vời, bài hát đầu tiên về Tuyên Quang do người trẻ sáng tác hay nhất", "Bài hát hay, Tuyên Quang đẹp quá nhất định phải đến đây", "Một Tuyên Quang đẹp quá qua góc nhìn một vị khách đáng mến"...

Quách Beem chia sẻ, thông qua bài hát anh muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ Tuyên Quang rằng các bạn thật may mắn khi sinh ra trên mảnh đất tươi đẹp, phong cảnh hùng vỹ hài hòa như thế này. Các bạn hãy cố gắng lan tỏa hình ảnh đẹp này đi khắp năm châu để ngày càng nhiều người biết đến một xứ Tuyên bình yên, trong lành, thơ mộng. Dự kiến Quách Beem sẽ trở lại Tuyên Quang để thực hiện MV tiếp theo về âm nhạc miền núi phía Bắc.

Hoàng Niềm

Tin cùng chuyên mục